
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus  
                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ  
ผู้ศึกษา             นางสาววนิดา  ถวิลถึง           
 ปีที่ศึกษา           ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2559
บทคัดย่อ
           การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  รหัสวิชา  อ21102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus 3)  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  อำเภอสมเด็จ  จังหวัดกาฬสินธุ์  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2559  จำนวน  30  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน  18  แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4  ตัวเลือก 1 ฉบับ  จำนวน  40 ข้อ  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.82  และ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน  1  ชุด 
ผลการศึกษาปรากฏ  ดังนี้    
- แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.16/81.25 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  คือ  80/80
 - ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 
- ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  เท่ากับ  7108  แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ  71.08
 - นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
 



















