
ชื่อเรื่อง                 รายงานการศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ   
                         เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ
ผู้ศึกษา นางสาวอรทัย ภารสำราญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองสมเด็จ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
           การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ปีการศึกษา 2560  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  จำนวน  32  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  ประกอบด้วย  1)  เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  จำนวน  12  ชุด  2)  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  จำนวน  12  แผน  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  เป็นแบบเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.84  4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  จำนวน  1  ฉบับ  มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.82  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  การหาค่าประสิทธิภาพ   การหาค่าประสิทธิผล  และ  สถิติ  t-test  (Dependent Samples)  
ผลการศึกษา  พบว่า
- เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  มีประสิทธิภาพ  83.62/82.89 
 - นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 
- เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6609 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.09
 
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกคือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากเอกสารประกอบการเรียน ไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน วิธีปฏิบัติกิจกรรมเข้าใจง่ายและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง และ เอกสารประกอบการเรียนชุดนี้น่าสนใจ
 
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียนและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด



















