การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง

18/07/2025 เข้าชมแล้ว : 8

rat-rayong

ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง

ผู้วิจัย         นายสนิท โคตะระ

ปีที่ทำวิจัย  2566-2567

 บทคัดย่อ

            การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 3) เพื่อทดลองรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง

 

            ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พบว่า

                1.1 สภาพปัจจุบันในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก

                1.2 ความต้องการในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก

                1.3 แนวทางในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองมี 4 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านหลักการและแนวคิด 2) องค์ประกอบด้านขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ

3) องค์ประกอบด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการ 4) องค์ประกอบด้านเงื่อนไขความสำเร็จผู้ทรงคุณวุฒิได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในองค์ประกอบด้านขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ ทั้ง 8 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน 4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และองค์ประกอบด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการ ทั้ง 4 ด้านคือ 1) ขั้นการวางแผนการดำเนินงาน 2) ขั้นการปฏิบัติงาน 3) ขั้นการนิเทศ ควบคุมและติดตาม

4) ขั้นการประเมินและสะท้อนผล

  1. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พบว่า

                2.1 รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มี 5 องค์ประกอบ คือ

1) องค์ประกอบด้านหลักการและแนวคิด 2) องค์ประกอบด้านขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ

3) องค์ประกอบด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการ 4) องค์ประกอบด้านเงื่อนไขความสำเร็จ

5) องค์ประกอบด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาและบทบาทของครู

            องค์ประกอบด้านขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ ทั้ง 8 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน

4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

            องค์ประกอบด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการ ทั้ง 4 ด้านคือ 1) ขั้นการวางแผนการดำเนินงาน 2) ขั้นการปฏิบัติงาน 3) ขั้นการนิเทศ ควบคุมและติดตาม 4) ขั้นการประเมินและสะท้อนผล

                ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองพบว่า มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                2.2 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

  1. ผลการทดลองรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พบว่า นักเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศ นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ O-net ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา การประเมินผลองค์ประกอบด้านเงื่อนไขความสำเร็จ หลังใช้รูปแบบองค์ประกอบด้านเงื่อนไขความสำเร็จ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
  2. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก