นายสุรพงษ์ ภูแสงศรี รายงานการสร้างเสริมวินัยนักเรียนด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

13/08/2015 เข้าชมแล้ว : 7846

surapong

ชื่อเรื่อง                 รายงานการสร้างเสริมวินัยนักเรียนด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

                                โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 

ผู้เสนอผลงาน      นายสุรพงษ์  ภูแสงศรี

ปีการศึกษา           2556

 

บทคัดย่อ

 

                         การมีวินัยด้านความประพฤติและด้านการแต่งกายเป็นการสร้างเสริมคุณลักษณะ                       อันพึงประสงค์ให้เกิดแก่ผู้เรียน และเป็นหลักสำคัญของการสร้างเสริมวินัยในตนเองให้เกิดขึ้น                 กับนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาบุคลิกภาพ คุณธรรม จริยธรรมและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  ส่งผลให้เกิดความสงบสุขทั้งตนเองและสังคมโดยรวม การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการดำเนินงานสร้างเสริมวินัยนักเรียนด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์  2 ด้าน คือ ด้านความประพฤติ และด้านการแต่งกาย วิธีดำเนินการศึกษาใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มผู้ร่วมศึกษาครั้งนี้ ได้แก่  ผู้ศึกษาค้นคว้าและครูที่ปรึกษาจำนวน 12  คน โดยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 6 ชนิด ได้แก่ แบบสังเกต  แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม  แบบรายงานการปฏิบัติหน้าที่ แบบบันทึกการประชุม และสมุดนิเทศภายใน การวิเคราะห์ประมวลผล การจัดกระทำและตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคแบบสามเส้า (Triangulation Technique) นำเสนอในรูปของความเรียงเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมวินัยนักเรียน

                ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้

  1. ก่อนการพัฒนา นักเรียนขาดวินัยด้านความประพฤติ  ได้แก่  การไม่เคารพครูผู้ปกครอง  เล่นการพนัน ทำลายทรัพย์สมบัติของโรงเรียน เสพสิ่งเสพติด คิดเป็นร้อยละ 35.21 นักเรียนแต่งกายไม่เป็นไปตามระเบียบที่โรงเรียนกำหนด ได้แก่ สวมเครื่องแบบไม่ถูกต้อง ใส่เครื่องประดับ  ทรงผมไม่ถูกต้อง แต่งหน้า ใส่น้ำหอมมาโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 28.38 ส่งผลให้เกิด ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน การปกครองนักเรียน การพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม การให้ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อโรงเรียน  บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

 

  1. การดำเนินการพัฒนา กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาคือ การประชุมแบบมีส่วนร่วม  กิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียนและการนิเทศภายใน ซึ่งกิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียน ได้แก่  กิจกรรมเยี่ยมบ้าน กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียน  กิจกรรมการอบรมหน้าเสาธง และกิจกรรมโฮมรูม  เพื่อให้กับนักเรียนได้รับทราบถึงระเบียบวินัยด้านความประพฤติ และด้านการแต่งกาย ให้นักเรียนมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการกำกับติดตามผลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ส่งผลให้นักเรียนมีวินัยในตนเองในด้านความประพฤติที่ดีงาม รวมถึงด้านการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบ ข้อกำหนดของโรงเรียน
  2. ผลการพัฒนา นักเรียนมีวินัยด้านความประพฤติดีขึ้น รู้จักการเคารพครู ผู้ปกครอง ไม่เล่นการพนัน ไม่ทำลายทรัพย์สมบัติของโรงเรียน ไม่เสพสิ่งเสพติด จะมีนักเรียนที่ต้องได้รับการสร้างเสริมวินัยด้านนี้เพียงร้อยละ 6.50  และมีวินัยด้านการแต่งกายดี แต่งตัวไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบของโรงเรียน ได้แก่ สวมเครื่องแบบถูกต้อง ไม่ใส่เครื่องประดับ ทรงผมถูกต้อง แต่งกายถูกต้อง ไม่แต่งหน้า ไม่ใส่น้ำหอม เป็นไปตามระเบียบตามที่โรงเรียนกำหนด โดยจะมีนักเรียนที่ต้องได้รับการสร้างเสริมวินัยด้านนี้เพียงร้อยละ 3.59  เท่านั้น ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่า กิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้ร่วมศึกษาและกลุ่มผู้ร่วมศึกษาจัดขึ้น ล้วนแล้วแต่เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการมีวินัยด้านความประพฤติ และด้านการแต่งกาย พร้อมกันนี้ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนได้เห็นถึงประโยชน์ของการประพฤติดีและการแต่งกายดีอีกด้วย