นางกัลยา เจาะจง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

22/06/2015 เข้าชมแล้ว : 5089
Last Modified : 31/05/2018

 

 

kanlaya 

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA   MODEL   ประกอบ

                          แบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 

                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 

ผู้ศึกษา          นางกัลยา   เจาะจง

ตำแหน่ง         ครู  วิทยฐานะ ชำนาญการ 

โรงเรียน         โรงเรียนเมืองสมเด็จ   องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ 

                         กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

ปีที่ศึกษา        2557

 

 

บทคัดย่อ

 

                   คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีระเบียบแบบแผน  มีลำดับขั้นตอนในการคิดและต้องอาศัยการคิดอย่างมีเหตุผล  การเรียนคณิตศาสตร์เป็นการฝึกแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งยังฝึกให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีเหตุผล   เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์นั้นส่วนใหญ่สิ่งที่เรียนก่อนจะเป็นพื้นฐานในการเรียนเรื่องต่อไปหรือในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นสูงต่อไป  การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ปกติแล้วนักเรียนจะมองว่าเป็นรายวิชาที่ยาก  ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้นำเอารูปแบบการสอนแบบ  CIPPA   MODEL  มาประกอบกับแบบฝึกทักษะ  เพื่อทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ดูง่ายขึ้นและเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน   การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ  CIPPA   MODEL   ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75 /75  2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ  CIPPA   MODEL   ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบ  CIPPA   MODEL   ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ  CIPPA   MODEL   ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา 2557  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  อำเภอสมเด็จ  จังหวัดกาฬสินธุ์  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  จำนวน  27  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี  4 ชนิด  คือ  1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA   MODEL  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 15 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย  ชนิดเลือกตอบ 4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก(B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.71  ,ค่าความยาก (P)  ตั้งแต่  0.47  ถึง  0.76  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ () เท่ากับ 0.80  และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ  CIPPA   MODEL  ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent  Samples) 

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA MODEL  ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่  3   มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.46/81.11  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  75/75  ที่ตั้งไว้

  1. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA MODEL   ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .6348  แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ  63.48
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA   MODEL  ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
  3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรูปแบบ CIPPA  MODEL  ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยรวมทุกด้าน

อยู่ในระดับมาก      

โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ CIPPA   MODEL  ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน   และยังเป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถทางการเรียนรู้ของนักเรียนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของการศึกษาต่อไป