การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

01/02/2017 เข้าชมแล้ว : 4607

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระ

                         การเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 

ผู้ศึกษา            นางพรพิมล  พาณิชย์

ตำแหน่ง         ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ 

โรงเรียน         โรงเรียนเมืองสมเด็จ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น   กระทรวงมหาดไทย

ปีที่ศึกษา         2558

บทคัดย่อ

                    การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  เป็นรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลผู้เรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง  ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75/75  หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้   เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/1  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2558  โรงเรียนเมืองสมเด็จ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย  จำนวน  30  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้  ในการวิจัยครั้งนี้มี  4  ชนิด  ได้แก่  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  จำนวน  20  แผน  แบบฝึกทักษะ  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  จำนวน  20  เล่ม  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก  (B)  ตั้งแต่  0.25  ถึง  1.00  และค่าความยาก  (P)  ตั้งแต่  0.23  ถึง  0.77  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  จำนวน  10  ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมุติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples)      ผลการศึกษา  พบว่า

  1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  88.76/89.56  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
  2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ  .8239   แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ  82.39
  3. 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่   ระดับ  .05
  4.   นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก 

โดยสรุป  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบเทคนิค  4  MAT เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์  ความเสียสละ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  สามารถนำความรู้ประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน