นางสาวสกาวรัตน์ มูลตระกูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts of Speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองสมเด็จ

03/08/2015 เข้าชมแล้ว : 8610
Last Modified : 27/08/2015

 

 001

 

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts  of  Speech  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนเมืองสมเด็จ 

ผู้วิจัย             นางสาวสกาวรัตน์  มูลตระกูล

ปีการศึกษา       ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2557

 

 

 

           การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ชุด Parts of  Speech 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ชุด Parts of Speech  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเมืองสมเด็จ  ตำบลลำห้วยหลัว  อำเภอสมเด็จ  จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้  ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแผนการจัดการการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยได้ออกแบบและจัดทำขึ้น 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Parts of Speech สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้สถิติ t - test  (Dependent  Samples)

          

 

 

 

 

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

  1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.21/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
  2. 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech หลังจากเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
                   3. พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( x= 4.51, S.D. = 0.61)  ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ข้อที่ 1 การเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนทำให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ( x= 4.83, S.D. = 0.38)  รองลงมาคือ ข้อที่ 1  นักเรียนรู้สึกสนุกสนาน มีความสุขกับกิจกรรมการเรียนรู้  ( x= 4.76, S.D. = 0.44) รองลงมาคือ ด้านที่ 13  นักเรียนมีความสามัคคีและช่วยเหลือกัน อยู่ในระดับมากที่สุด  ( x= 4.72, S.D. = 0.45) และด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้านที่ 8 กิจกรรมในชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก  ( = 4.38, S.D. = 0.82)

           สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง Parts of speech กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล  สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการได้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ นำชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่อไป